TRÌNH TỰ THÁO LẮP HỘP GIẢM TỐC NHƯ THẾ NÀO?
Hộp số giảm tốc có trình tự
tháo lắp như thế nào ?
Hiện nay
hộp số giảm tốc được sử dụng rất nhiều trong đời sống và câu hỏi về trình tự
tháo lắp thiết bị này được tìm kiếm rất nhiều. bài viết này chúng ta sẽ cùng
nhau tìm hiểu cách để tháo lắp thiết bị này nhé!
Khái niệm như thế nào là hộp giảm tốc?
Hộp giảm tốc NMRV |
Cùng với sự xuất hiện của nhiều thiết bị máy móc thủy
lực, cơ khí hay động cơ điện, tự động hóa,... đã đem đến rất nhiều lợi ích như: Sản
lượng và năng suất cao hơn, tiết kiệm thời gian,
giảm được chi phí về nhân
công, an toàn,… rất cần trong hệ thống máy móc cơ giới, các dây chuyền
sản xuất có ứng
dụng đến hộp số giảm tốc trong động cơ điện với dạng hộp.Vậy hộp số giảm
tốc là gì? Nó là 1 cơ cấu
truyền động cơ được vận hành với các khớp trực
tiếp, có tỷ số truyền không thay đổi.
Tỷ số truyền càng cao có nghĩa là độ công việc thực hiện cũng rất nặng nhọc. Thế nên, hộp số giảm tốc chính là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người.
Nhiệm vụ của hộp số giảm tốc là điều chỉnh tốc độ của motor điện để được phù hợp với yêu cầu làm việc cụ thể của từng giai đoạn theo mong muốn của người vận hành. Ngoài việc đảm bảo làm giảm tốc độ thì nó còn giúp động cơ tăng tải trọng lên.
Trình tự để bạn tháo lắp hộp số giảm tốc ra sao
- Đầu tiên là cố định phần ổ: Kết cấu của ổ
lăn trong hộp số giảm tốc thường
sẽ được lắp ở trên
trục hay phần trên của vỏ hộp. Quy
trình tháo lắp này cần phải đảm
bảo: tác động của lực phải đều lên vòng
trong của toàn bộ quá trình tháo lắp để giúp hộp số giảm tốc không bị méo
mó. Cần sử dụng 1 lớp dầu bôi trơn mỏng để bôi lên trên trục hay vỏ hộp trước
khi tiến hành tháo lắp hộp số giảm tốc, đặc biệt là không được
làm biến dạng những đường lăn.
- Thứ 2 là lắp bánh lên trục: Gồm có những bánh răng,
bánh đai hay đôi khi còn có nhiều loại
khác, tùy kết cấu của hộp số. Tiến hành lắp phần bánh lên trục nhờ phương pháp
mối ghép then không nhằm giúp cho momen xoắn tiếp xúc trực tiếp từ trục đến bánh răng. Để
hạn chế phần nào việc không ăn khớp,
khi lắp hộp số cần phải cạo dũa kích
thước của then dựa theo kích
thước rãnh là được. Lắp bánh răng cũng giống bánh đai, khớp
nối thì dùng đến phương pháp ép
trực tiếp hoặc nung nóng. Bánh răng, bánh đai và khớp nối cũng cần lắp đúng vị
trí đã thiết kế. Nếu chiều dài
của may-ơ lớn hơn so với đường kính của trục tại chỗ lắp thì cần có biện pháp
để khống chế sự dịch chuyển của chúng tùy vào phương dọc trục.
- Thứ 3 là điều chỉnh bánh răng cùng với các
khe hở: Ở thực tế, trong quá
trình lắp ráp có thể dẫn đến sai số, thế nên bạn cần điều
chỉnh lại để thiết bị cân
đối và chính xác. Đối với những khe hở trong ổ lăn sẽ làm cho máy lúc vận hành
bị lung lay, khi đó trục cũng sẽ bị đảo, dao động, rung lắc
hoặc phát ra tiếng ồn. Khe hở của hộp số giảm tốc sẽ
ảnh hưởng đến phân bố tải trọng của động cơ trên những con lăn lẫn độ bền bỉ của
ổ lăn, thế nên cần phải tiến hành
điều chỉnh khe hở hợp lý để giảm được tiếng ồn, sự dao động và tăng thêm độ
cứng của gối trục. Ngoài ra, cũng cần điều chỉnh lại các tấm đệm, chỉnh lại nắp
hay vỏ hộp ở trên
ổ để phù hợp.
Mục đích của việc tháo lắp hộp số giảm tốc
Tháo lắp hộp giảm tốc - 0908.993.489 |
Đây là 1 yếu tố quan trọng để giúp mọi
người thực hiện chính xác thao tác khi tháo lắp hộp số giảm tốc. Vì hộp số giảm
tốc là 1 hệ bánh răng được lắp đặt để ăn khớp với nhau theo tỉ số truyền và momen
quay xác định đúng số vòng quay và động cơ cần. Thế nên trong lúc vận hành
có một vài hộp số không sử dụng đến bánh răng thường thấy mà sẽ dùng bánh răng vi sau dẫn đến việc động cơ
hoạt động không đảm bảo. Trong trường hợp này việc tháo lắp hộp số giảm tốc sẽ giúp
kiểm tra được các vấn đề mà thiết bị đang gặp phải và đưa ra được hướng xử lý
sao cho phù hợp.
THAM KHẢO THÊM:
Hộp số giảm tốc bánh răng WP size 50
Hộp số giảm tốc bánh răng WP size 60
Hộp số giảm tốc bánh răng WP size 70
Hộp số giảm tốc bánh răng WP size 80
Hộp số giảm tốc bánh răng WP size 100
Hộp số giảm tốc bánh răng WP size 120
Nhận xét
Đăng nhận xét